The Richest Man in Babylon. เศรษฐีชี้ทางรวย

หนังสือ The Richest Man in Babylon. เศรษฐีชี้ทางรวย

  เป็นหนังสือที่ผมอยากจะแนะนำให้ทุกๆคนได้อ่านกัน
โดยเฉพาะคนที่ชอบทางด้านการเงินและพัฒนาตนเอง
เพราะเป็นหนังสือที่เนื้อเรื่องออกแนวนิยายมากกว่าการอธิบายแบบตรงไปตรงมา
ในแต่ละบทจะมีการเปรียบสถานการณ์ต่างๆโดยตัวละครในเรื่องที่เป็นชาวบาบิโลน
พร้อมทั้งสอดแทรกเนื้อหาสาระที่สามารถนำไปประยุกษ์ใช้ในชีวิตได้จริง
จึงเป็นหนังสือที่อ่านได้ง่ายแถสด้วยความหนาแค่ 155 หน้า เท่านั้นเอง
ผมก็เลยเอามาสรุปใจความสำคัญสั้นๆให้ทุกคนได้อ่านกัน
ส่วนใครอยากอ่านแล้วได้สาระและความรู้สึกแบบเต็มๆก็ไปหาซื้อมาเป็นเจ้าของกันได้เลย

วิธีเยียวยา 7 ประการ สำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า

1. เริ่มทำให้ถุงเงินของท่านเพิ่มพูน

" ทุกๆสิบเหรียญที่ท่านใส่ไว้ในถุงเงินของท่าน
จงหยิบออกมาใช้แค่เก้าเหรียญ
ถุงเงินของท่านจะเริ่มเต็มขึ้นทันที "

" เมื่อข้าเลิกใช้จ่ายมากกว่าเก้าในสิบส่วนของเงินที่หามาได้
ข้าก็ยังอยู่ได้สบายๆเหมือนเดิม "

2. จงควบคุมการใช้จ่ายของท่าน

" สิ่งที่พวกเราแต่ละคนเรียกว่าค่าใช้จ่ายที่จำเป็น จะเพิ่มขึ้นจนเท่ากับรายได้ของเราเสมอ
ถ้าเราไม่พยายามฝืนให้มันเป็นตรงกันข้าม "

" ความปราถนาจะงอกงามขึ้นในใจมนุษย์
เมื่อใดก็ตามที่มีความเป็นไปได้ว่ามันจะได้รับการตอบสนอง "

3. จงทำให้ทองคำของท่านทวีคูณขึ้น

" จงให้เงินแต่ละเหรียญทำงานให้ท่าน เพื่อให้มันออกลูกออกหลาน
เฉกเช่นฝูงปศุสัตว์ในทุ่งหญ้าซึ่งจะช่วยนำรายได้มาสู่ท่าน
เป็นกระแสความสั่งคั่งที่หลั่งไหลเข้าสู่ถุงเงินของท่านอย่างไม่ขาดสาย "

4. ปกป้องทรัพย์สมบัติของท่านจากการสูญเสีย

" จงอย่ามั่นใจในสติปัญญาของตัวเองเกินไป
ในการเอาทรัพย์สินไปทุ่มสู่การลงทุนที่อาจล้มเหลว "

" จงปกป้องทรัพย์สมบัติของท่านจากการสูญเสีย
ด้วยการลงทุนแต่ในกิจการที่เงินลงทุนจะปลอดภัย
ซึ่งท่านสามารถเรียกเงินทุนคืนได้ทุกเมื่อ "

5. จงทำให้เคหสถานของท่านเป็นการลงทุนที่มีผลกำไร

" การได้เป็นเจ้าของเคหสถานของตัวเอง
ได้มีสถานที่ที่เราภาคภูมิใจในการดูแลรักษา
จะช่วยสร้างความมั่นใจให้บังเกิดขึ้นในหัวใจ
และมีมานะในการทำงานมากขึ้น "

6. จงประกันรายได้สำหรับอนาคต

7. จงเพิ่มพูนความสามารถในการหาเงิน

" สิ่งที่มาก่อนความสำเร็จ คือ ความปรารถนาอันหนักแน่นและชัดเจน "

" เรายิ่งรู้หลักการมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งหาเงินได้มากขึ้นเท่านั้น
คนที่พยายามเรียนรู้งานของตนให้มากขึ้น
ย่อมได้รับรางวัลตอบแทนอย่างงาม "

" ข้าขอสนับสนุนทุกคนให้รักความก้าวหน้า
อย่าหยุดนิ่งอยู่กับที่ ถ้าไม่อยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง "

" จงสร้างอำนาจของตัวท่านเอง จงศึกษาให้เป็นผู้รู้มากขึ้น
จงฝึกความชำนาญให้มากขึ้น และจงทำในสิ่งที่เป็นการเคารพตนเอง "

จริงๆแล้วยังมีมากกว่านี้อีกเยอะ ทั้งเรื่องของ " กฏ 5 ข้อของทองคำ "
หรือข้อคิดดีๆที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
เพราะถ้าให้ผมเขียนต่อไปคงยาวจนน่าเบื่อแน่ๆ
ฉนั้นแล้วผมก็อยากสนับสนุนให้ทุกคนรักการอ่านและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
โดยการไปหามาอ่านเอาเอง 555+
ก่อนจบก็ทิ้งท้ายด้วยประโยคที่ผมชอบมากในหนังสือเล่มนี้ซัก 2 ประโยคละกัน

" การกระทำของเราไม่อาจฉลาดไปกว่าความคิดของเรา
และความคิดของเรา ก็ไม่อาจฉลาดไปกว่าความเข้าใจของเรา "

" โอกาส คือ เทพธิดา ยโส ที่ไม่ยอมเสียเวลาให้กับคนที่ไม่รู้จักเตรียมพร้อม "



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

10 ประโยคเด็ดจากภาพยนตร์

10 คำคมให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผม

10 คำคมที่จะทำให้คุณคิดบวกมากขึ้น